Tập thể dục đúng cách cho người cao tuổi

Chào mọi người

Chắc ai cũng  biết là việc tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người phải không nào? Nhưng làm sao để có những bài tập đúng cách – phù hợp và đem lại hiệu quả cao, thì hôm nay mình sẽ chia sẻ vấn đề đó nhé.

Tập thể dục làm tăng lượng máu đến các bộ phận của cơ thể, bao gồm cả bộ não của người cao tuổi, và cps thể thúc đẩy tăng trưởng tế bào đó. Tập thể dục- đặc biệt là nếu nó bắt đầu sớm và được duy trì theo thời gian- là có lợi trong việc ngăn ngừa chứng mất trí.

Tập thể dục đúng cách cho người cao tuổi.
Tập thể dục đúng cách cho người cao tuổi.

Tập thể dục có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, và một số bệnh khác,… Tuy nhiên tập thể dục như thế nào, và người cao tuổi cần lưu ý tập luyện như thế nào cho phù hợp với sức khỏe và tình trạng bệnh lý của mình

  1. Thời điểm tập và thời gian tập

Nhiều người già có thói quen tập thể dục buổi sáng sớm, điều này chưa hẳn đã tốt cho sức khỏe, không chỉ người già mà tất cả mọi người nói chung nên tập thể dục khi bắt đầu có ánh nắng, khi đó cây xanh thực hiện trao đổi chất tạo nhiều Oxi giúp cơ thể có thêm sinh khí, ngược lại, tập thể dục quá sớm sẽ hít phải CO2 nhiều hơn. 

Dù tập vào buổi sáng hay tối, người cao tuổi đều tốt cùng một lượng calo. Nhưng nếu tập sáng, sự trao đổi tự nhiên chậm vì cơ thể người cao tuổi chuẩn bị nghỉ ngơi. Nếu tập thể dục buổi tối, nên tập nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, thời điểm nào trong ngày không thành vấn đề, điều quan trọng hơn là các lần tập thể dục cần phải thường xuyên, đều đặn.

Nên tập vào buổi sáng sớm.
Nên tập vào buổi sáng sớm.

Cần lưu ý rằng, tập thể dục với cường độ mạnh gần thời điểm đi ngủ có thể dẫn tới chứng mất ngủ. Điều này là do việc tăng nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và hooc môn gây stress sau khi tập luyện. Hiện nay, nhiều người cao tuổi còn cho rằng phải dậy thật sớm, tập thể dục thật nhiều, kể cả thực hiện các động tác mạnh thì mới khỏe. Thực tế, tùy thuộc vào khả năng thích nghi và ” đồng hồ sinh học ” của mỗi người để lựa chọn giờ tập và bài tập hợp lý, nhất là người già thường gặp các chứng bệnh liên quan đến tuổi tác như tim mạch, khớp, huyết áp, tiểu đường, tuần hoàn não,v.v…, cần điều tiết từng bài tập phù hợp với cơ thể.

2. Lượng sức tập luyện

Trước khi tham gia tập thể dục, người cao tuổi cần phải tự lượng sức mình để chọn lựa một môn thể thao phù hợp với sức khỏe của mình, điều quan trọng cần thiết là người cao tuổi tự xét xem mình có vấn đề gì về tim mạch không? Có hay bị đau ngực không? Có thường hay bị ngất xỉu hoặc xây xẩm mặt mày không?…

Tập bài tập vừa với sức lực của mình.
Tập bài tập vừa với sức lực của mình.

Nếu có vấn đề sức khỏe thì người cao tuổi nên đến khám và hỏi ý kiến bác sĩ để việc tập luyện được an toàn và hiệu quả. Sau đây là một số nguyên tắc để giúp người cao tuổi tập luyện thể dục an toàn và có hiệu quả cao:

  • Đối với một số người cao tuổi chưa bao giờ tập thể dục thể thao thì nên bắt đầu tập nhẹ và tăng dần phù hợp với sức mình, sau khi khỏe hơn mới dần tăng thêm thời gian và nhịp độ luyện tập.
  • Nếu lựa chọn hoạt động thể thao phù hợp mà mình ưa thích nhất. Nếu thích các hoạt động thể thao đồng đội, tập theo nhóm thì có thể gia nhập câu lạc bộ dưỡng sinh, còn nếu người cao tuổi nào thích những hoạt động mang tính cá nhân có thể đi bơi, đi bộ trong công viên vào mỗi buổi sáng .

Một số lưu ý trong quá trình tập luyện.

  • Cần chọn giày, vớ( tất) thật vừa vặn với chân mình không rộng quá không chật quá, xỏ vào chân không đâu không vướng, đôi chân cảm thấy dễ chịu. Người cao tuổi chọn quần áo tập cũng vừa vặn không gò bó, cử động chân tay dễ dàng, chất liệu bằng cotton dễ thấm mồ hôi.
  • Luôn lựa chọn chỗ tập an toàn, không nên luyện tập trong điều kiện thời tiết xấu, khi trời mưa gió.
  • Có thể mặc quần áo màu sắc sáng để dễ nhìn thấy trên các con đường, tránh tai nạn khi luyện tập trên đường phố.

Không thể phủ nhận lợi ích của tập thể dục đối với người già, tuy nhiên cần phải chọn lựa môn thể thao phù hợp và tập luyện đúng cách mới mang lại hiệu quả và tốt cho sức khỏe.

Chúc mọi người luôn tươi- trẻ- khỏe.

Xem thêm các bài viết liên quan:

>Mất ngủ không còn là vấn đề nghiêm trọng khi có nấm linh chi.

>10 tác dụng của nấm linh chi mà bạn không thể bỏ qua.

Mong những chia sẽ trên sẽ giúp ích cho anh chị trong quá trình luyện tập. Chúc anh chị thật nhiều sức khỏe.

Phạm Minh Nhật

Chủ sáng lập LINACHI

Tìm hiểu về nấm linh chi tăng cường sức đề kháng: (*)

http://linhchiminhnhat.com/nam-linh-chi/

Bên trong một hộp trà linh chi linachi

mặt trước hộp trà linh chi linachi

Mặt trước hộp trà linh chi

Mặt sau

bên trong trà linh chi linachi

Bên trong 

trà linh chi linachi làm quà

Túi giấy tặng quà cao cấp

Giá chỉ: 390.000đ/1 hộp

Miễn phí vận chuyển toàn quốc Không thanh toán trước. Thanh toán trực tiếp cho nhân viên giao hàng khi anh chị đã kiểm tra kỹ càng và hài lòng. Hỗ trợ trực tiếp bất cứ khi nào anh chị thắc mắc. ♥ 1 hộp sử dụng được 1 tháng. (1 ngày chỉ phải bỏ ra 12k(1 ly cafe) để dùng trà linh chi cả ngày)

Hotline: 0919.655.776

Quý Khách đăng ký form bên dưới, Linachi sẽ vận chuyển miến phí đến tận tay trong vòng 1 đến 5 ngày.
trà linh chi linachi

2 thoughts on “Tập thể dục đúng cách cho người cao tuổi

  1. Pingback: Càng cao tuổi càng cần ăn ngon - LINH CHI MINH NHAT

  2. Pingback: Phương Pháp Không Dùng Thuốc Để Điều Trị Cao Huyết Áp Phần 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button